Có rất nhiều cách khác nhau để quảng bá một sản phẩm đến với khách hàng. Tuy nhiên, trong đó phim quảng cáo sản phẩm là một trong những cách truyền tải hiệu quả nhất. Bởi vậy phương thức này được nhiều doanh nghiệp lựa chọn và thậm chí là cạnh tranh gay gắt. Đây có thể nói là một sản phẩm yêu cầu chất lượng khắt khe theo từng giây. Vậy quy trình sản xuất phim quảng cáo cho chúng diễn ra như thế nào? Mithalo Media đã tổng kết và đúc rút lại quy trình như sau:

Quay phim quảng cáo sản phẩm ngày càng trở nên phổ biến
Quay phim quảng cáo sản phẩm ngày càng trở nên phổ biến

Lên ý tưởng, kịch bản quay phim quảng cáo sản phẩm

Xây dựng ý tưởng

Ý tưởng là thứ cốt lõi đối với bất kỳ bộ phim quảng cáo nào. Để có một ý tưởng tốt trước hết hãy trả lời các câu hỏi “thị trường mục tiêu là ai? Hạn chót là khi nào? Khi nào chiến dịch được phát đi?” và tất nhiên điều quan trọng nhất là “thông điệp mà bạn muốn truyền tải”.

Bạn có thể đưa ra nhiều lựa chọn khác nhau sau đó chọn một ý tưởng chất lượng nhất. Tuy nhiên để chốt được ý tưởng, bạn nên có sự bàn luận và góp nhặt ý kiến từ nhiều người và từ nhiều góc nhìn khác nhau cùng hướng đến mục tiêu chung để sản xuất bộ phim quảng cáo tốt nhất. Nếu bạn không rành về làm phim, bạn có thể nhờ sự trợ giúp của các chuyên gia. Ngoài ra, cũng có thể đặt dịch vụ từ một cơ sở sản xuất chuyên nghiệp.

Hãy đề ra ý tưởng chủ đạo trong cả bộ ý tưởng để đảm bảo trong quá trình dựng kịch bản bạn luôn bám sát theo một ý tưởng đó. 

Lên kịch bản chi tiết

Sau khi đã định hướng xong nội dung, việc tiếp theo là viết kịch bản văn học cho nội dung quảng cáo đó, tức là diễn đạt nội dung chi tiết bằng lời, bao gồm các cảnh sẽ xuất hiện, các chuyển động, diễn xuất, hiệu ứng ra sao. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phác thảo hình ảnh, tính cách,… của nhân vật chính. 

Sau đó, từ bản kịch bản văn học có thể phát triển lên Story Board, tức là thể hiện nội dung đó bằng hình ảnh. Điều này sẽ giúp hình dung rõ nét và chi tiết diễn biến của phim quảng cáo. Đây cũng là bước cuối cùng của việc lên kịch bản quảng cáo, ở bước này bạn có thể dễ dàng rà soát lại nội dung và thêm bớt chi tiết cho quảng cáo. Sau khi hoàn thành bước này, hãy thuyết trình kịch bản để cả ekip có thể nắm rõ để quá trình quay dựng diễn ra suôn sẻ nhất có thể. 

Xem xét trước những sản phẩm trước đó của đơn vị sản xuất
Lên ý tưởng kịch bản chi tiết để quay phim

Quá trình quay video

Quá trình quay video quảng cáo có hai giai đoạn chính đó là: Tiền sản xuất và Sản xuất.

Tiền sản xuất

Ở giai đoạn này, trước hết đạo diễn sẽ phải xây dựng Shooting board. Đây là giai đoạn chuẩn bị cho buổi quay bao gồm địa điểm ghi hình, tuyển chọn diễn viên, trường quay, đạo cụ cần thiết,… Thêm vào đó, bạn cũng cần lên kế hoạch cụ thể. Ví dụ về các cảnh quay, hướng đi, thời gian, địa điểm, địa chỉ lên hệ và các thiết bị cần có. Từ đó sắp xếp thứ tự quay và những cảnh cần quay trong một địa điểm. Kế hoạch càng được chuẩn bị càng chu đáo thì quá trình quay sẽ diễn ra dễ dàng bấy nhiêu. Đó có thể coi là điểm mấu chốt để tiết kiệm được thời gian và chi phí quay.

Tập hợp tất cả đồ dùng cần thiết đến địa điểm quay (Production House). Từ nhân viên trong ekip đến diễn viên cần có mặt đúng giờ để chuẩn bị tốt nhất cho buổi ghi hình. Thứ tự quay sắp xếp như ghi chú trong kịch bản để để tối ưu thời gian.

Nếu bạn mới làm quảng cáo thì hãy chuẩn bị tinh thần và sự kiên nhẫn nhé. Bởi phần chuẩn bị cho bối cảnh, ánh sáng và diễn xuất sẽ tốn rất nhiều thời gian đấy. Phim quảng cáo đòi hỏi sự cô đọng và súc tích. Vậy nên một bộ phim quảng cáo có thời lượng chỉ từ vài chục giây đến vài phút mà thời lượng quay lên đến vài tháng và chuyện bình thường.

Xử lý hậu kỳ video quảng cáo sản phẩm

Hậu kỳ cần được làm chi tiết và tỉ mỉ
Hậu kỳ cần được làm chi tiết và tỉ mỉ

Sau khi hoàn thành hết các cảnh quay, tiếp đến giai đoạn hậu kỳ. Đó là chỉnh sửa phim, hiệu ứng hình ảnh, chỉnh sửa âm thanh, và biên tập lại. Nếu là một công ty sản xuất phim, bạn cần gửi bản demo trước cho khách hàng. Sáu đó, chỉnh sửa theo yêu cầu. Thông thường quá trình sửa này diễn ra từ 2-3 lần tùy theo điều kiện hợp đồng. Mọi chỉnh sửa cuối cùng sẽ phải được hoàn tất trong khâu này trước khi xuất bản video. 

Trên đây là quá trình quay phim quảng cáo sản phẩm mà Mithalo Media muốn chia sẻ đến khách hàng. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến các dịch vụ quay phim quảng cáo sản phẩm, hãy liên hệ ngay cho Mithalo Media để được tư vấn và nhận báo giá chi tiết từ chúng tôi nhé!